แทนกำลังใจ

วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

'ไลน์'แจงไม่ได้รับคำร้องตร.ขอคุม

ข่าวทั่วไป


'ไลน์'แจงไม่ได้รับคำร้องตร.ขอคุม
ปอท.ย้ำต้องตรวจสอบการใช้-ให้บริการโลกออนไลน์ เหตุสุ่มเสี่ยงความมั่นคง-ผิดกม.-ขัดศีลธรรม 'ไลน์'แจงไม่ได้รับคำร้องขอ กสม.เตือนละเมิดสิทธิ-ขัดรธน.
               13 ส.ค.56 พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.)กล่าวถึงการตรวจสอบข้อมูลที่อาจเป็นภัยต่อความมั่นคงทางสื่อสังคมออนไลน์ในรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยเเลนด์ เอฟเอ็ม 97 เมกะเฮริทซ์ ว่า ได้ส่งทีมไปคุยกับโปรเเกรมเมอร์ไลน์ในญี่ปุ่น เพราะมองเห็นการกระทำความผิดบนโซเชี่ยลมีเดียที่สูงขึ้น เเต่ไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ให้บริการเลย กรณีนี้หากไม่คุยเเละเกิดปัญหาอาชญากรรมเเละความมั่นคงจะระงับได้ไม่ทัน ตนประสานกับผู้บริหารเฟซบุ๊ก วอทเเอพ เเละทวิตเตอร์ เพื่อตรวจสอบเเต่ไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร เเละต้นปีได้ประสานกับ บ.ไลน์ คอร์เปอเรชั่น ซึ่งเจ้าของเป็นชาวเกาหลีเเละตั้งเซิร์ฟเวอร์ไว้ที่ญี่ปุ่น ได้คุยเเละขอข้อมูลกัน เเละนัดกันเพื่อหารือในสัปดาห์ที่เเล้ว ซึ่งตนจะเดินทางไปญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ โดยไทยร้องขอด้านความมั่นคง ผิดกฎหมาย การขัดศีลธรรมเเละความสงบเรียบร้อย โดย บ.ไลน์ ร่วมมือด้วยดี
               พล.ต.ต.วิสิษฐ์ กล่าวต่อว่า ตนมีวิธีที่จะตรวจสอบ โดยจะดูเเลเฉพาะคนที่ใช้โซเชี่ยลมีเดียที่กระทำผิดกฎหมาย ซึ่งจะมีบัญชีรายชื่อผู้ที่กระทำความสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมาย โดยจะสุ่มตรวจด้วยอุปกรณ์บางอย่างในการจัดกลุ่มเเละตรวจสอบการโพสต์ เช่นคำว่า ปืน สถาบัน รัฐประหาร เป็นต้น โดยจะขอรายละเอียดว่ากลุ่มนั้นมีใครบ้างที่โพสต์เรื่องเหล่านี้ บางฝ่ายจะอ้างสิทธิพื้นฐานทางพลเมืองตามรัฐธรรมนูญนั้นได้ หากทำผิดกฎหมาย ตนต้องควบคุมตามอำนาจหน้าที่ รวมทั้งยังมีโครงการสายตรวจอินเตอร์เน็ตที่ร่วมตรวจสอบกับปอท.
               "คนกดไลค์ในเฟซบุ๊กไม่ใช่เป้าหมายหลัก เเต่ขอเตือนว่าอย่ากดสนับสนุน ไม่อย่างนั้นข้อความนั้นๆ จะมีความน่าเชื่อถือขึ้น เช่น โพสต์การรัฐประหาร หากมีคนกดไลค์ 2-3 หมื่นคน โพสต์นี้ก็จะมีน้ำหนัก รวมทั้งการกดเเชร์ด้วยที่มีการกดเเชร์เเละเพิ่มเติมข้อความ เพราะมันคล้ายการระบายสีให้ภาพวาดนั้นสมบูรณ์ขึ้น โดยทั้งหมดจะพิจารณาจากการกระทำของผู้ที่กดไลค์เเละกดเเชร์"พล.ต.พิสิษฐ์ กล่าว
               นายปรเมศร์ มินศิริ ผู้ดูเเลเว็บไซต์กระปุกดอกคอม กล่าวว่า ผู้ให้บริการต้องดูเเลลูกค้า สมัยก่อนประเทศตะวันออกกลางมาขอดูข้อมูลเหล่านี้ หากผู้ให้บริการให้ดูข้อมูลง่ายๆ ผู้ใช้บริการจะย้ายไปใช้บริการเจ้าอื่นเเทน วิธีที่ดีคือ เจ้าหน้าที่ขอหมายศาลตรวจสอบในโพสต์หรือกระทู้ตามเเอคเคานท์ที่น่าสงสัยจะดีกว่าเเละประชาชนจะยอมรับ ตนกังวลการใช้ดุลพินิจเเละกลไกการทำงานของตำรวจที่จะตรวจสอบเรื่องนี้ ยืนยันวิธีของ ปอท.ล่วงล้ำการทำงานของเอกชน ฉะนั้น ปอท.ควรประสานขอตรวจสอบเเละขอหมายศาลมาค้นตามเเอคเคานท์ที่น่าสงสัยเป็นรายกรณีดีกว่า โปรเเกรมไลน์นั้นคือ การสนทนาเเบบส่วนตัว เพราะเป็นกลุ่มปิดที่สนทนากันเองเฉพาะกลุ่มเเละบุคคล อีก 2 วันนี้ จะออกคำเเนะนำมาตรการการทำงานของตำรวจที่เคารพสิทธิของบุคคล เเละควรขอหมายศาลมาค้นก่อน โดยผู้ให้บริการพร้อมร่วมมือ

"ไลน์"แจงไม่ได้รับคำร้องขอจากตร.
  
             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ The Nation ได้ติดต่อผ่านตัวแทนประชาสัมพันธ์ของบริษัทไลน์ในไทย เพื่อให้สอบถามไปยังผู้บริหารของไลน์ที่ประเทศญี่ปุ่น กรณีที่ ผบก.ปอท. ระบุว่า ได้ส่งทีมงานไปประเทศญี่ปุ่น เพื่อเข้าพบกับผู้บริหารบริษัทที่ทำแอพพลิเคชั่นไลน์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทางตัวแทนประชาสัมพันธ์บริษัทไลน์ในไทย ชี้แจงเพียงสั้นๆ ว่า บริษัทไลน์ยังไม่ได้รับคำร้องขอดังกล่าวจากตำรวจไทย จึงยังไม่สามารถตอบอะไรในประเด็นดังกล่าวได้ พร้อมทั้งเน้นย้ำเรื่องมาตรฐานเรื่องการปกป้องความเป็นส่วนตัวของลูกค้าด้วย
             ล่าสุดทางไลน์ คอร์ปอเรชั่น ออกแถลงการณ์มีข้อความว่า "ทาง ไลน์ คอร์ปอเรชั่น ยังไม่ได้รับคำขออย่างเป็นทางการจากทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ดังนั้น ไลน์ จึงยังคงไม่สามารถให้ข้อมูลใดๆ ในประเด็นดังกล่าวได้ในตอนนี้ ทั้งนี้ ไลน์  ยังคงมีนโยบายหลักในการรักษาข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน และยังคงรักษามาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากล"
            ขณะเดียวกันนักแสดงชื่อดัง นก-สินจัย เปล่งพาณิช ทวีตเตอร์โดยใช้ Username ความว่า "Sinjai Plengpanich แสดงความคิดเห็นกรณี  พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) เตรียมควบคุมการสนทนาในแอพพลิเคชั่น ไลน์ "LINE" โดยระบุข้อความว่า "LINE ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ!! อุ๊ตะชาติไหนคะชาติหน้าป่ะ 555 บ้า"



กสม.เตือนละเมิดสิทธิ-ขัดรธน.


             นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวถึงกรณี ปอท.เตรียมควบคุมการใช้งานแอพพลิเคชั่นไลน์ว่า การใช้กฎหมายของแต่ละหน่วยงานต้องยึดโยงกับหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งการใช้อำนาจของ ปอท.ในการเข้าไปแทรกแซงโซเชียลมีเดียต้องแยกให้ออกเพื่อไม่ให้เกิดการละเมิด โดยต้องยึดรัฐธรรมนูญ มาตรา 45 ซึ่งให้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การใช้อำนาจของ ปอท.แทรกแซงไลน์และโซเชียลมีเดียอาจเป็นการกระทำโดยไม่ถูกต้อง นอกจากนี้รัฐธรรมนูญ มาตรา 36 ระบุให้บุคคลมีสิทธิเสรีภาพในการสื่อสารโดยที่รัฐจะไปรับรู้หรือแทรกแซงไม่ได้
  
             "ปอท.ต้องระมัดระวังไม่ให้ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และต้องตีความเรื่องความมั่นคงแห่งรัฐให้ชัดเจน รวมทั้งดูเจตนาและเนื้อหาด้วย เช่น กรณีการมีหมายเรียกนายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ บรรณาธิการข่าวสถานีไทยพีบีเอส ซึ่งเป็นการสื่อสารในกลุ่มป้องกันไม่ให้คนตื่นตระหนก แต่เมื่อมีการตีความว่าเป็นการก่อความไม่สงบ หน่วยงานรัฐจึงต้องระวังการกล่าวหาคนที่มีความเห็นต่างด้วยการสื่อสารสมัยใหม่ โดยการจัดการไม่ควรใช้กฎหมายของแต่ละหน่วยงานไปละเมิดสิทธิบุคคล โดยเฉพาะในช่วงที่สังคมแบ่งฝ่ายแบ่งข้าง จำเป็นต้องดูให้เกิดความรอบคอบที่สุด" นพ.นิรันดร์ ระบุ


"โอ๊ค"โพสต์ค้าน"ปอท."ควบคุม Line อ้าง"เจ้าตัว"ใช้ติดต่อ"พ่อ-อา"

               ในช่วงเที่ยงวันนี้ ไทม์ไลน์ในเฟซบุ๊กของนายพานทองเเท้ ชินวัตร โพสต์ข้อความว่า "ไม่เห็นด้วยครับหาก กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญกรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) จะออกกฎเกณฑ์ในการควบคุมการใช้ Line Application จริงๆ โดยอ้างว่า กระทบต่อความมั่นคงของชาติ !!
                และผมก็ไม่เชื่อว่า กฎเกณฑ์ นี้จะได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาล เนื่องจากตัวผมเองก็ใช้ Line และแอพฯ อื่นๆ ในการสื่อสารกับ ทั้งนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน(อาปู) และอดีตนายกรัฐมนตรี(คุณพ่อผมเอง) อยู่เกือบทุกวัน โดยที่ท่านทั้ง 2 ก็มิเคยตำหนิหรือพูดถึงแอพฯ ต่างๆ เหล่านี้ ในแง่ลบแต่อย่างใด
                Application ประเภท Line นี้ ถือเป็นตัวกลางทางด้านการสื่อสารฯ ก็เหมือนถนนที่รถใช้วิ่งแหละครับ คนขับอาจใช้เพื่อประโยชน์ในการคมนาคม หรือขับเพื่อไปทำทุจริตผิดกฎหมายได้ แต่มันก็น่าจะเป็นความผิดของผู้กระทำแต่ละคน มากกว่าที่จะเหมาว่าเป็นความผิดของถนนหรือของรถวิ่งไปมาทั้งระบบ
                อ่านแล้วนึกถึงตอนที่ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เคยเสนอว่าจะให้บล๊อค Facebook แล้วโดนชาวเน็ตรุมประณามด่า จนเสียผู้เสียคนจนทุกวันนี้นะครับ ไม่ดีเลยครับไม่ดี
                ตำรวจในยุคนี้ต้องเป็นมิตรกับประชาชน อย่าไปเสนอความคิดเห็นอะไรเลียนแบบ ทีมโฆษกฯปชป.เขาเลยครับ"


 "นักกฎหมาย"ชี้"ปอท."ตรวจสอบ LINE ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

                นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายคอมพิวเตอร์ ได้โพสต์ทวิตเตอร์ @paiboona  ถึงกรณีที่ ปอท.จะตรวจสอบการสนทนาผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ ว่า "ประเด็นร้อนเรื่อง line ของ ปอท. ที่มีผู้ถามเข้ามามาก ตามหลักกฎหมายไทยการที่ ปอท. จะขอข้อมูลจาก line ไม่สามารถทำได้ตามกฎหมายครับเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และในทางปฏิบัติคาดว่า ไลน์น่าจะปฏิเสธครับ เพราะคำขอดังกล่าวขัดต่อกฎหมายญี่ปุ่นและเกาหลีและตามกฎหมายไทยก็ไม่มีกฎหมายฉบับใดให้อำนาจเจ้าหน้าที่ครับ หากเจ้าหน้าที่ได้ข้อมูลมาเจ้าของไลน์แต่ละคนสามารถฟ้องร้องดำเนินคดีกับ Line Corporationและเจ้าหน้าที่ได้ครับ  มีเพียงวิธีเดียวที่ไลน์อาจรับคำร้องไว้คือ เจ้าหน้าที่ร้องขอต่อศาลอาญาว่ามีการกระทำความผิดที่ชัดแจ้งและศาลอนุญาตต้องแปลคำสั่งศาลเป็นภาษาอังกฤษและรับรอง แต่จากประสบการณ์ในการทำงานในเรื่องนี้ไลน์ปฏิเสธอย่างแน่นอนครับ เพราะขัดต่อกฎหมายครับ ถ้าเจ้าหน้าที่ดักรับข้อมูลเองโดยไม่มีคำสั่งศาลก็จะผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ กฎหมายอาญา และ พรบ.โทรคมนาคมครับ นอกจากนี้ พยานหลักฐานที่ได้มาโดยผิดกฎหมายก็ไม่สามารถรับฟังในชั้นศาลด้วยครับ"